Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Những chú ý trong cách giao tiếp với người Mỹ



           
            Bạn sắp có một chuyến du lịch Mỹ,có thể là tự đặt vé máy bay để đi du lịch bụi hoặc có thể đó sẽ là một tour du lịch Mỹ với người thân hay bạn bè.Bạn còn nhiều thắc mắc về cách giao tiếp với người dân nơi đây,làm sao để có thể nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ họ khi bạn đang gặp phải vướng mắc không biết ở đâu có nhà trọ rẻ,đi chơi ở đâu hay ăn món gì.Hãy để Mixtourist giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vấn đề này nhé .

Gặp gỡ
Người Mỹ thường giới thiệu về mình bằng tên và họ hoặc như khi không cần trang trọng và ở mức độ thân thiện thì bạn có thể giới thiệu mình bằng tên.Bạn không nên hỏi tuổi tác hoặc thu nhập của họ.Tôn giáo,chính trị ,tình dục cũng là những vấn đề rất nhạy cảm ở đây.

 

         Khi nói chuyện bạn nên nhìn thẳng vào người đối diện và không nên đứng quá gần.Nhiều khi bạn nhìn thấy người Mỹ ngồi vắt chân rồi ngã người ra sau khi nói chuyện với đối tác,đối với người châu Á thì điều đó thật thiếu lịch sự nhưng với người Mỹ thì họ coi trong tính hiệu quả nhiều hơn  là sự lịch thiệp.Vì vậy nếu lỡ có rơi vào trường hợp như trên thì đừng có bực bội với thái độ của họ nhé.


Xưng hô
            Bạn nói không nên dùng “Miss” với phụ nữ mà nên gọi họ là “Madam” và dùng “Sir” đối với nam giới.Người Mỹ hay giới thiệu họ bằng tên gọi,khi đó bạn cũng nên gọi họ bằng cái tên ấy.Nếu tên của họ khó phát âm thì hãy hỏi lại để tránh gọi sai tên nhé.

Chào hỏi
Câu chào cửa miệng của họ thường là  “ How are you ?” ,khi đấy bạn nên trả lời “I’m fine,thank you” mà không nên kể lể gì thêm về tình hình sức khỏe của mình.Khi chào hỏi thì luôn thể hiện sự vui vẻ,tươi cười.

             
 Khi gặp ai đó lần đầu,người Mỹ có phong tục bắt tay kể cả là nam giới hay phụ nữ.Cái bắt tay phải thật chặt (dùng cả bàn tay chứ không phải chỉ mình ngón tay) thể hiện sự thân thiết,nhiệt tình.Cái bắt tay lỏng lẻo thể hiện sự không chắc chắn,thiếu tự tin thậm chí là hờ hững trong quan hệ.Họ rất ít khi dùng cả hai tay để bắt tay nhau.Đối với những người bạn bè thân thiết,hoặc chí ít là đã quen nhau thì ta có thể chào nhau bằng một cái ôm ,một cái cọ má hoặc thậm chí là hôn nhẹ lên má của nhau.

Lời khen
            Người Mỹ rất hay khen nhau,từ những thứ nhỏ nhất như chiếc áo sơ mi đẹp,màu tóc mới … đến những thứ to tát,quan trọng hơn.Với những người lạ,những người mới gặp nhau lần đầu thì sự khen nhau lại càng nhiều hơn.Bạn đừng tiếc những lời khen nếu muốn được họ giúp đỡ bạn một cách nhiệt tình.

Trao danh thiếp
            Bạn đừng chủ động trao danh thiếp của mình cho người đang đối thoại với bạn mà hãy lịch sự xin danh thiếp của họ trước.Nếu người này nói là đã hết danh thiếp thì có nghĩa không muốn mối quan hệ giữa hai người tiến xa thêm,bạn nên biết ý dừng lại và cũng không nên trao danh thiếp cho họ nữa.



Cảm ơn
            Hãy sử dụng câu cảm ơn một cách rộng rãi,không nên bỏ sót một ai có đóng góp,giúp đỡ bạn.

Mời mọc
            Nếu bạn được một người Mỹ mời đến thăm nhà riêng của họ thì không nên ở quá 3 giờ đồng hồ.Khi đến bạn nhớ mua hoa và nhất định phải có một chai rượu vang ngon mà bạn biết rõ nơi trồng thứ nho dùng để sản xuất ra chai rượu vang đó.Việc nói về vùng đất này là một điều thích hợp trong cuộc nói chuyện để xóa bỏ sự e ngại ban đầu.Và sáng ngày mai nhớ hãy gửi một tấm bưu thiếp cảm ơn đến gia đình đã mời bạn tới thăm.

Khi ăn nhà hàng
            Trong  nhà hàng,khi bạn muốn gọi người phục vụ bạn có thể giơ tay cao lên và chìa ngón trỏ ra để gây sự chú ý.Tuy nhiên nếu vẫy hoặc chỉ thẳng ngón tay trỏ vào người khác lại có nghĩa là buộc tội hoặc thách thức người đó.Giơ tay ra với lòng bàn tay hướng về phía trước có nghĩa là dừng lại.Đối với người Mỹ,giơ ngón giữa lên được coi là thô lỗ,tục tĩu và thách đố.

           
Đây là một trong số những điều cơ bản về văn hóa ứng xử khi chúng ta đến Mỹ,đừng phạm phải sai sót nào nhé.Chúc các bạn một chuyến du lịch Mỹ bờđông bờ tây vui vẻ với người thân và bạn bè trên đất Mỹ xinh đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét