Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Khám phá cách đặt tên đường ở nước Mỹ

         Nếu có dịp đi du lịch mỹdu lịch mỹ thăm quan bờ đông,bạn hãy để ý đến tên những con đường ở nơi đây nhé.Các con đường ở trung tâm các thành phố đều được đánh theo các con số và các chữ cái chứ không như ở Việt Nam đường được đặt theo tên các danh nhân,các người nổi tiếng,người có công.Phải chăng vì nước Mỹ thiếu đi các anh hùng ?

      Nhiều người dù mới đặt chân lên nước Mỹ lần đầu tiên nhưng rất ít khi họ phải dùng tới bản đồ mà cũng không sợ bị đi lạc.Sở dĩ không phải vì họ là người có biệt tài tìm đường hay giỏi xác định phương hướng mà là do cách đặt tên đường phố ở nơi đây.

Hy sinh những danh nhân,anh hùng
             Cách đặt tên đường ở đây chắc chắn sẽ khiến cho tổng thống Mỹ Barack Obama khó lòng mà được nhận cái vinh dự là tên của ông sẽ được dùng để đặt cho tên một con đường nào đó ở thủ đô.Cũng như Abraham Lincoln là vị tổng thống thử 16 của Hoa Kỳ với đầy những công trạng lớn nhỏ nhưng tên ông cũng không được dùng để đặt cho con đường nào ở nước Mỹ cả.Chỉ có một vài trường hợp cá biệt như nhà hoạt động chính trị xã hội nổi tiếng,cả đời đấu tranh chống phân biệt chủng tộc Martin Luther King mới được lấy tên để đặt cho một con phố ở đây.



           Không phải họ không tôn vinh những vĩ nhân,chối bỏ lịch sử dân tộc mà họ hướng tới một sự khoa học,thích hợp với thời đại.Những bậc vĩ nhân thường được tạc tượng đặt ở các quảng trường,đầu các con phố hoặc trong các công viên,hay Mỹ còn có riêng một ngôi đền Abraham Lincoln là nơi tưởng niệm những người có công với đất nước với nhân loại.

Những đô thị không phải là ma trận 
         Lấy thủ đô Washington làm ví dụ,người ta chia nó làm 4 phần : Tây Bắc (NW),Tây Nam (SW),Đông Bắc (NE) và Đông Nam (SE)bằng hai trục đường cắt ngang qua đồi Capitol.Thế nên khi bạn hỏi đường và được người đó nói rằng nhà tôi ở hướng này ,hướng kia là ta đã có thể mường tượng ra một các tương đối ví trí của nơi ấy.

         Còn nữa,ở cả 2 phía theo hướng Đông –Tây,các con số được đánh theo thứ tự từ bé tới lớn tính từ trục cắt tòa nhà Quốc Hội.Còn theo hai hướng Nam–Bắc,các con phố được đánh thứ tự theo ABC cũng tính từ trục cắt qua nhà Quốc hội.
           Cách đánh số như vậy sẽ cho ta biết số 1000 8SE là nhà số 1000 trên đường số 8 phía đông nam của nhà Quốc hội.Hay khi đứng giữa ngã tư của đường H với phố 12 ta có thể xác định được phố 20 ở trước mặt còn phố 8 là sau lưng họ,tương tự đường F sẽ ở trước mặt còn được B là ở sau lưng.

          Cách đặt tên đường như thế này sẽ không làm cho những nhà chức trách ở đây đau đầu dù cho bảng chữ cái đã được dùng hết mà thành phố cứ được mở rộng ra hơn vì dù nó có đặt bằng một cái tên cụ thể nào hay tên riêng thì cũng sẽ theo thứ tự ABC.

Đánh số nhà cũng là một nghệ thuật

       Nhà trắng nằm trên đại lộ Pennsylvania,số nhà 1600,nó đặt như vậy chẳng phải vì nó được gắn liền với một sự kiện nào đấy mà chỉ đơn giản vì nó nằm đúng góc đường cắt với phố 16.Còn nếu bạn muốn tìm tới trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ có số nhà 2201 trên phố C của khu Tây Bắc thì bạn chỉviệc đi dọc phố C cho tới khi nó cắt với đường số 22ắt bạn sẽ thấy nó. 

        Có lẽ bay giờ nhiều người sẽ tự tin đi du lịch Mỹ mà chẳng cần đến bản đồ hay một người hướng dẫn chuyên nghiệp vẫn có thể đi chơi thoải mái mà không sợ bị lạc đường đúng không nào.Vậy còn chờ gì nữa mà không thử khá năng xác định phương hướng của mình ngay thôi.Hãy đặt cho mình một tấm vé máy bay,hoặc nếu chưa đủ tự tin với việc tìm đường thì hãy tham khảo một tour du lịch tham quan bờ đông bờ tây nước Mỹ xinh đẹp thôi nào.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét