Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2015

Một nét văn hóa của người Mỹ “cảm ơn” và “xin lỗi”



                                   
            Cứ mỗi dịp hè về là mọi người lại cùng nhau đi du lịch để thưởng cho mình một kỳ nghỉ thoái mái sau một thời gian dài làm việc vất vả.Một chuyến du lịch Mỹ trong 7 ngày  6 đêm mọi người thấy sao ?Cùng thưởng cho mình một tour du lịch Mỹ và khám phá nền văn hóa phương Tây nơi đất nước thiên đường này nhé.
Có lẽ hai cụm từ được mọi người nghe và nói nhiều nhất hàng ngày ở Mỹ là “cảm ơn” và “xin lỗi”.Họ luôn cảm ơn nhau vì mọi thứ từ những thứ nhỏ nhặt nhất đến những thứ lớn lao hơn.”Cảm ơn” một ai đó đã giúp ta một việc gì cho dù nhỏ nhặt,là lời nói tiên khởi làm trơn tru,dễ chịu cuộc giao tiếp đôi khi rất ngắn ngủi ,có thể chẳng bao giời gặp lại.Chẳng hạn như vợ cảm ơn chồng vì đã mua tặng mình một chiếc túi xách,chồng cảm ơn vợ vì những bữa cơm ngon hàng ngày,một ly cafe vào buổi sáng…

 
Trong gia đình,các thành viên không “take things for granted”,cho rằng đó là “nhiệm vụ của bà ấy,của ông ấy,của con cái “  phải làm.Mọi người trong gia đình luôn đón nhận những gì người khác làm cho mình với sự trân trọng và lòng biết ơn.
Không chỉ trong mối quan hệ gia đình mọi người mới dành cho nhau những lời “cảm ơn” hoặc “xin lỗi” mà đối với các mối quan hệ xã hội như với hàng xóm,bạn bè,đồng nghiệp hay kể cả với những người xa lạ khi họ giúp đỡ mình một việc gì,hoặc cho tặng mình một thứ gì thì những lời “cảm ơn” lại càng cần thiết hơn nhiều.
Có rất nhiều cách để “cảm ơn” một người :
Thể hiện bằng lời nói
            Khi được ai đó giúp đỡ mình một việc gì nhưng sự việc không quá quan trọng chẳng hạn như khi họ chỉ đường cho bạn thì một câu “Thank you” là đủ.

Viết một lá thư “thank you”,hoặc “thank you” note hoặc một tấm thiệp hoặc gọi điện
            Trong trường hợp bạn ở quá xa so với người đã giúp đỡ bạn,bạn có thể viết một lá thư,gửi một tập thiệp viết lên đó những lời cảm ơn và gửi đi.Nếu người bạn Mỹ tặng cho bạn một món quà họ sẽ rất vui khi bạn gửi lại cho họ một tấm thiệp hoặc “thank you note”.Bạn cũng có thể gọi cho họ một cuộc điện thoại và nói câu “cảm ơn”.


Gửi tặng lại một món quà nho nhỏ
            Ngoài việc viết thiệp hay gọi điện thoại cho họ bạn có thể tới cửa hàng lựa một món quà nho nhỏ hoặc tự tay làm cho họ một món quà xinh xinh.Đây cũng là một cách gửi lời cảm ơn của bạn tới người đó.


Mời họ một bữa ăn
            Một cách nữa để gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ bạn là mời họ một bữa ăn,có thể lại tại một nhà hàng nào đó,hoặc ấm cúng hơn là mời họ tới dung bữa ở nhà của bạn,nấu cho họ một bữa ăn nho nhỏ.Hoặc bạn có thể mời họ đi dã ngoại,đi xem phim…
Trong chuyến du lịch Mỹ của mình,nếu bạn may mắn được một gia đình người bản xứ mời tới nhà họ dung cơm thì hãy mua mang tới đó một chai rượu để cùng nhau thưởng thức trong bữa ăn,hay một hộp kẹo,một lẳng hoa.Sau đó hãy gửi lời cảm ơn tới họ bằng một cái email,một tấp thiệp vì họ đã mời bạn đến dung bữa chậm nhất là một ngày sau khi bạn tới nhà họ.

Tương tự “cảm ơn”,”xin lỗi” cũng là câu được người Mỹ sử dụng nhiều trong giao tiếp hàng ngày.Đôi khi họ xin lỗi nhau dù đó chẳng phải là lỗi,chẳng hạn như khi đi mua sắm vô tình đi trước mặt người khác làm cản đường họ hoặc hai người đi mua sắm ở siêu thị đi hai hướng ngược nhau vô tình chạm mặt nhau thì họ đều cười nói xin lỗi rồi lại tiếp tục mua sắm.
Khi tham gia giao thông nếu không may hai người lái xe đụng nhau thì họ thường cho xe vào lề đường,xuống xe xin lỗi nhau rồi trao đổi bảo hiểm.Nếu chỉ là trầy xước nhẹ người ta thường gọi cho hang bảo hiểm để bảo hiểm của hai bên xem xét xem là lỗi của ai để quyết định bảo hiểm bên đó sẽ bồi thường.
Những ứng xử,cử chỉ xã giao thông thường như văn hóa Mỹ như “cảm ơn” hay “xin lỗi”,mặc dù nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn.Nó gắn kết mọi người lại với nhau,làm giảm các những cãi vã không cần thiết,ngăn chặn những hành động có thể dẫn đến bạo lực.
Một chuyến du lịch mỹ 8 ngày 7 đêm hay chuyến du lịch thăm quan bờ đông bờ tâyhoa kỳ sẽ giúp bạn khám phá thêm nhiều nét đặc biệt trong văn hóa ứng xử của người dân nơi đây.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét